Chat GPT là gì? Chat GPT ảnh hưởng gì đến SEO và tương lai marketing

3,884

Bạn có biết công cụ AI nào được tìm kiếm nhiều nhất trong vòng vài tháng trở lại đây không? Chat GPT là gì, và tại sao ai cũng nhắc đến nó? Liệu nó có trở thành xu hướng công nghệ quảng cáo (adtech) tiếp theo hay không, và làm thế nào Chat GPT có thể hỗ trợ bạn trong SEO và viết nội dung?

Chat GPT là gì?

Chat GPT – viết tắt của “chat-based generative pre-trained transformer”, được giới thiệu bởi Open AI vào cuối tháng 11/2022. Nó được phát triển dựa trên mô hình kiến trúc GPT-3, ra mắt hồi tháng 5/2020, là thế hệ thứ 3 của mô hình dự đoán ngôn ngữ trong series GPT-n.

Chat GPT là một chatbot có khả năng chủ động tham gia các cuộc thảo luận và đưa ra những câu trả lời liên quan đến câu hỏi con người đặt ra, theo một giọng điệu tương tự con người. Nhờ công nghệ học có giám sát (supervised learning), chatbot này có thể phân tích một lượng lớn dữ liệu và đưa ra những đề xuất có tính chính xác cực cao.

Chat GPT nhanh chóng trở nên phổ biến bởi nó vượt qua mọi giới hạn mà công nghệ AI đang gặp phải từ trước đến nay. Nói Chat GPT có thể thay thế được trí tuệ con người không hề là lý thuyết suông, bởi nó không chỉ đưa ra được những câu trả lời hoàn toàn tự động cho các câu hỏi, mà còn phản ứng lại dựa trên những gì đã nói ra trong các cuộc thảo luận trước đó.

Chưa hết, Chat GPT có thể viết truyện và thơ, thực hiện nghiên cứu và phân tích, chia sẻ mẹo để thu hút lưu lượng truy cập, tạo nhãn miêu tả meta và sao chép quảng cáo, thậm chí là tạo được cả mã lập trình nữa. Chatbot này có tiềm năng cực lớn, và chắc chắn các nhà xuất bản lẫn sáng tạo nội dung có thể tận dụng nó để cho ra những “áng văn” lôi cuốn, hoặc xây dựng các chiến lược marketing hiệu quả.

Bạn có thể sử dụng Chat GPT cho SEO và viết nội dung như thế nào?

1. Xác định sẵn và cung cấp cho nó các từ khóa liên quan

Bạn có thể tiến hành nghiên cứu từ khóa bằng Chat GPT một cách đơn giản và nhanh chóng. Tất cả những gì bạn cần làm là mở chatbox, viết ra vài từ khóa quan trọng mà bạn muốn tìm hiểu, và chờ cho đến khi nó trả về một danh sách các từ khóa liên quan. Lợi thế của Chat GPT là nó đề xuất danh sách từ khóa dựa trên những kết quả tìm kiếm mới nhất và đảm bảo mỗi từ khóa đều có giá trị riêng chứ không trùng lặp.

2. Kiểm tra ngữ pháp và chính tả

Nhờ chương trình máy tính GPT-3, Chat GPT có thể trở thành trợ lý viết lách hàng ngày của bạn. Bạn có thể cải thiện chất lượng lẫn phong cách viết nếu dựa theo các đề xuất và phản hồi mà chatbot đưa ra. Hơn nữa, chatbox này còn tự động sửa lỗi chính tả và ngữ pháp cho bạn!

3. Xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng bằng AI

Có được một dịch vụ khách hàng hiệu quả là động lực chính để các doanh nghiệp tăng trưởng và đảm bảo sự thỏa mãn của khách hàng, đặc biệt khi hệ thống hoạt động liên tục 24/7. Bên cạnh việc sản xuất nội dung, Chat GPT còn có thể thực hiện các tác vụ ngôn ngữ học như diễn giải, tóm tắt, biên dịch, và trả lời câu hỏi.

Lợi thế căn bản ở đây là nó có thể cung cấp từng phản hồi riêng biệt cho từng khách hàng, đảm bảo người tiêu dùng có được thông tin họ cần trong một khoảng thời gian hợp lý.

Từ các tin nhắn trước đó, doanh nghiệp có thể thu được dữ liệu đáng tin cậy về những nhu cầu và sở thích của khách hàng, từ đó điều chỉnh các chiến dịch quảng cáo sao cho phù hợp. Sử dụng thông tin được cập nhật liên tục và giải quyết được những câu hỏi của khách hàng trong thời gian gần như tức thời chắc chắn sẽ giúp tăng cường độ hài lòng của khách hàng và cho phép các đội marketing tập trung nhiều hơn vào các tác vụ chiến lược.

4. Tạo nội dung sáng tạo

Không có gì đáng ngạc nhiên khi Chat GPT có thể mang đến những thay đổi tích cực cho hoạt động SEO và marketing, mở ra những cơ hội và thời cơ mới. Nhờ vào mô hình ngôn ngữ tự hồi quy GPT-3 của nó, chatbot có thể tạo ra văn bản khó lòng phân biệt được với các nội dung do con người viết ra.

Một trong những chiến lược SEO chính để tăng lưu lượng thực tế và xây dựng được sự tin tưởng từ cả Google lẫn người đọc là phải có nội dung chất lượng. Đó là lúc Chat GPT phát huy tác dụng, với khả năng sáng tạo nội dung kèm những từ khóa và cụm từ được sử dụng nhiều nhất. Chất lượng cũng như tính chuyên nghiệp của chatbot này sẽ giúp các nhà xuất bản tiết kiệm không ít thời gian tự sáng tạo nội dung, thỏa mãn nhu cầu của người dùng, thu thập metadata, và tối ưu hóa website cho các bộ máy tìm kiếm.

Những nhược điểm của Chat GPT

Dù bạn đang rất hào hứng sau khi đọc được những điểm mạnh của Chat GPT và những ứng dụng hết sức ấn tượng của nó, nhưng chatbot này chắc chắn tồn tại những yếu điểm. Việc dựa dẫm hoàn toàn vào Chat GPT để thực hiện SEO có thể rất rủi ro và dẫn đến những kết quả tiêu cực nếu sử dụng sai cách.

1. Thiếu thông tin về các sự kiện đương thời

Một trong những nhược điểm chính của Chat GPT là dữ liệu của nó được dựa trên các sự kiện từ trước năm 2021, và không được cập nhật theo ngày. Do đó nếu bạn muốn dùng chatbot để tạo nội dung theo dòng sự kiện, bạn cần một giải pháp khác, như ChatSonic của Writesonic. Công cụ này có khả năng tương tự Chat GPT, có thể tạo ảnh (AI Art), và thậm chí là hỗ trợ câu lệnh giọng nói nữa.

2. Có thể không chính xác và bị sai lệch (bias)

Đừng quên rằng Chat GPT không thể thay thế hoàn toàn trí tuệ con người, và không phải lúc nào nó cũng chính xác 100%. Tính đến thời điểm hiện tại, không thể ngăn chatbot này đưa ra thông tin sai sự thật, do đó bạn cần chú ý kiểm tra nội dung từ nó.

Một nhược điểm khác là đề xuất nó đưa ra có thể bị sai lệch, bởi Chat GPT được huấn luyện dựa trên một bộ dữ liệu vốn khó lòng tránh khỏi hiện tượng lệch dữ liệu. Nó có thể là nguồn cơn gây nhầm lẫn nếu người đọc không nhận ra sự sai lệch và những thông tin sai lầm nhận được.

Dù nội dung được Chat GPT viết ra thường khá đầy đủ thông tin, cũng như có văn phong khá tốt, nó vẫn thiếu chiều sâu và không thể hiện được quan điểm cụ thể, đủ để nội dung đó được xem là chất lượng cao và độc đáo.

3. Nội dung tạo ra bởi Chat GPT có thể bị nhận biết

Thuật toán của Google hiện nay đã có khả năng phát hiện nội dung do AI tạo ra. Công nghệ này được huấn luyện dựa trên nhiều bài viết, website, và sách báo, do đó sản phẩm của nó hiển nhiên có dấu ấn từ những thứ mà chúng ta đã từng đọc qua.

Vấn đề ở đây là Google khá nghiêm khắc với những nội dung do AI tạo ra, và điều này càng đáng quan tâm hơn sau khi gã khổng lồ tìm kiếm cập nhật chỉ dẫn về các nội dung được đánh giá là hữu ích. Nếu thuật toán Google phát hiện website của bạn sử dụng nội dung do AI tạo ra, SEO của website chắc chắn sẽ phải gánh chịu những hậu quả đáng tiếc.

Để tránh những vấn đề nêu trên và sử dụng Chat GPT hiệu quả hơn, bạn cần nhận thức rõ chatbot không phải là con người, và không thể tương thích với trí tuệ con người. Chat GPT và các công nghệ AI khác chỉ nên được xem là trợ lý, chứ không phải một sự thay thế cho con người.

Những tính năng vô tiền khoáng hậu của Chat GPT có thể kết hợp hiệu quả với trí óc con người để giúp tiết kiệm thời gian và tăng cường hiệu quả công việc.

Tạm kết

Tóm lại, Chat GPT là một mô hình ngôn ngữ mạnh mẽ tạo ra bởi Open AI để sản sinh các nội dung theo phong cách ngôn ngữ con người. Dựa trên lượng dữ liệu huấn luyện khổng lồ, nó có thể trả lời các câu hỏi một cách uyển chuyển và cung cấp thông tin hữu ích nhanh chóng.

Chat GPT đã nhanh chóng len lỏi vào nhiều ngành công nghiệp bằng cách cung cấp những phương thức mới mẻ để tăng hiệu quả công việc, bao gồm SEO và marketing. Ví dụ, nó có thể tương tác với con người trong các cuộc trò chuyện, đồng thời trả lời các câu hỏi, tạo nội dung SEO thuộc nhiều thể loại và phong cách khác nhau, cũng như tạo metadata nữa.

Tuy nhiên, khi xét đến khả năng tạo nội dung chất lượng cao và độc đáo, Chat GPT chưa phải là số một bởi nó vẫn cung cấp những câu trả lời sai lệch hoặc có tính phân biệt đối xử, hoặc dẫn đến những thông tin sai sự thật. Bạn cần lưu ý rằng dữ liệu của nó bị giới hạn ở các sự kiện diễn ra trước năm 2021, do đó nó cũng không thể tạo ra các nội dung đương thời. Chưa hết, nội dung của chatbot này có thể dễ dàng bị phát hiện bởi thuật toán của Google, và sẽ khiến bạn phải gánh chịu những hậu quả không lường trước được, gây ảnh hưởng đến SEO của trang web.

Dù công nghệ ấn tượng này phù hợp với nhiều tác vụ phi nhận thức, những hạn chế của Chat GPT cho thấy trí tuệ con người vẫn ưu việt hơn, và để mang lại kết quả tốt nhất, chúng ta cần kết hợp sức mạnh trí não con người với sự tiên tiến của công nghệ.

Tham khảo: Setupad, Vnreview

Được đóng lại, nhưng trackback và pingback được mở.