Gay cấn Vòng Tranh biện trong Đêm Chung kết Creative Hunter 2022: Sự hội ngộ của các “anh tài thiết kế”

13

Tối ngày 06/01 vừa qua, Đêm Chung kết của cuộc thi Creative Hunter đã khép lại hành trình tìm kiếm “Trạng nguyên thiết kế” năm 2022. Với chủ đề “Thăng Long văn hiến – Đánh thức di sản văn hóa lịch sử Việt”, Vòng Tranh biện của chương trình tiếp tục thu hút sự quan tâm từ đông đảo bạn trẻ.

Creative Hunter là Cuộc thi thường niên về lĩnh vực thiết kế, sáng tạo ấn phẩm truyền thông dành cho các bạn trẻ trên quy mô toàn miền Bắc. Chương trình được tổ chức bởi C.S.C – Câu lạc bộ Kỹ năng Truyền thông, trực thuộc khoa Quan hệ Công chúng – Quảng cáo, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Đêm Chung kết là hoạt động cuối cùng nằm trong khuôn khổ cuộc thi Creative Hunter 2022. Sau hơn 2 tháng đồng hành, Top 10 thí sinh xuất sắc nhất đã chính thức vượt qua Sơ loại để giành lấy tấm vé bước vào Vòng Chung kết diễn ra tại Hội trường C – Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Top 10 thí sinh xuất sắc nhất cuộc thi chính thức bước vào vòng tranh tài cuối cùng

Bên cạnh các thí sinh tài năng, Đêm Chung kết vinh dự tiếp đón sự góp mặt của những vị giám khảo dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế và truyền thông: Art Director tại Zeit Media – Lailai Nguyễn; Giảng viên, họa sĩ, tiến sĩ Trần Hậu Yên Thế; Freelance Artist – Tú Na; Thạc sĩ, Giảng viên tại Arena Multimedia – Trần Quốc Bình; Trưởng khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo – T.S Nguyễn Thị Minh Hiền. Cùng làm nên thành công của cuộc thi còn có sự hợp tác từ hai cố vấn chuyên môn: Trợ lý dự án văn hóa tại UNESCO – Claire Lê; Design Executive tại Ukulele Branding Singapore – Mack Trịnh.

Thách thức mà các “thợ săn sáng tạo” phải đối diện ở vòng loại tiếp theo là những thay đổi mới mẻ về nội dung, hình thức thi đấu của chương trình. Với đề bài “Hãy tưởng tượng Văn Miếu – Quốc Tử Giám vẫn còn đang hoạt động như một trường học trong thời hiện đại. Hãy thiết kế lại sách giáo khoa Lịch sử dành cho học sinh của ngôi trường này”, Top 10 thí sinh được thỏa sức sáng tạo và lan tỏa niềm tự hào về tinh hoa văn hóa dân tộc trong bài dự thi. Nhiều bạn trẻ của Creative Hunter 2022 đồng tình về độ khó và sự thú vị của đề bài năm nay. Đặc biệt, các bạn cần chuẩn bị tâm thế vững vàng để chinh phục được vị giám khảo khó tính nhất tại Vòng Tranh biện.

Sau 5 phút thuyết trình, thí sinh cùng tranh biện với Ban Giám khảo. Mở đầu cho màn vấn đáp đầy gay cấn là ấn phẩm Quốc Sử của bạn Hoàng Thị Nhạn. Lấy cảm hứng từ hoa văn được khắc trên cổ vật, Hoàng Thị Nhạn mong muốn tạo ra một họa tiết có tính thống nhất và mang đậm chất hào hùng của lịch sử. Trả lời cho câu hỏi của thầy Trần Quốc Bình về cách sắp xếp màu sắc, Hoàng Thị Nhạn chia sẻ: “Từng thời kỳ sẽ mang một màu sắc khác nhau. Thời phong kiến dài nhất sẽ có màu riêng. Thời Việt cổ và Thời hiện đại được sử dụng màu vàng cho thấy ấn tượng cá nhân của em đối với hai thời kỳ này. Thời Bắc thuộc và Thời chống Pháp – Mỹ được sử dụng màu đỏ vì em cho rằng đây là hai thời kỳ đổ máu nhiều nhất trong lịch sử dân tộc.”

Bạn Hoàng Thị Nhạn chia sẻ về lựa chọn phân bổ màu sắc trong thiết kế bookmark của mình.

Đến với ấn phẩm Lịch sử Việt Nam của bạn Đỗ Quý Quang, bạn cho biết bản thân được truyền cảm hứng rất lớn từ chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”. Nhận xét về phần trình bày của Đỗ Quý Quang, anh Lailai Nguyễn bày tỏ: “Lịch sử là một đề tài rộng mở. Không chỉ Văn Miếu, bạn có thể khai thác thêm nhiều khía cạnh lịch sử khác. Tuy nhiên, chúng ta cần đặt ra bài toán giải quyết nhu cầu của khách hàng mà ở đây là đề bài. Khi thiết kế bìa sách cho trường Văn Miếu, độ nhận diện thương hiệu của Văn Miếu là yếu tố cần thiết.”

Bạn Đỗ Quý Quang tái hiện lại sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước thông qua tổng thể thiết kế.

Không dừng lại ở Đỗ Quý Quang, bạn Đỗ Thanh Kỳ với ấn phẩm Lịch sử Mỹ Thuật Việt Nam tiếp tục chiếm trọn sự chú ý của Ban Giám khảo. Cô Nguyễn Thị Minh Hiền nhận định: “Không xét đến ý tưởng thiết kế, “đẹp” là cảm quan đầu tiên mà tôi dành cho sản phẩm của bạn. Với vai trò là một người làm trong lĩnh vực truyền thông và giáo dục, tôi đề cao tính logic song song với tính thẩm mỹ. Hình ảnh biểu trưng của bìa sách cần có sự liên hệ nhất định đến nội dung của cuốn sách.”


Bạn Đỗ Thanh Kỳ ứng dụng đặc điểm mỹ thuật Việt Nam vào sản phẩm.

Bạn Thái Quang Hùng cũng mang đến Creative Hunter 2022 một luồng gió mới với ấn phẩm Sách giáo khoa Lịch sử. Định hướng thiết kế của Thái Quang Hùng là sự kết hợp hài hòa giữa phong cách hiện đại và dấu ấn truyền thống. Trong quá trình nghiên cứu thông tin, bạn chia sẻ thêm rằng: “Mình mong muốn đưa các thành tố cần thiết vào trong sản phẩm một cách tối giản, sáng tạo nhưng vẫn truyền tải trọn vẹn thông điệp.”

Mục tiêu của bạn Thái Quang Hùng là đưa những trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam lên bìa sách, mở đầu cho hành trình tiếp thu kiến thức của thế hệ mới

Tiếp nối Hoàng Thị Nhạn, Đỗ Quý Quang, Đỗ Thanh Kỳ, Thái Quang Hùng là những đối thủ nặng ký khác hứa hẹn đem lại buổi trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cho người xem. Khán giả thích thú khi chứng kiến khả năng đối đáp tài tình của các bạn trẻ trước nhiều câu hỏi hóc búa mà Ban Giám khảo đặt ra. Khác với vòng thi trước, Vòng Tranh biện đồng thời đề cao sự linh hoạt trong tư duy thẩm mỹ và tư duy phản biện của thí sinh. Đây cũng là cơ hội giúp các bạn ghi điểm trong lòng khán giả.

Nhờ những lời nhận xét công tâm từ phía Ban Giám khảo, các tác phẩm độc đáo nhất đã dần được hé lộ. Nhắc đến tiêu chí chấm bài dự thi, thầy Trần Quốc Bình khẳng định: “Bài dự thi của các thí sinh năm nay đều hết sức độc đáo, sáng tạo. Điều tôi thích ở sản phẩm của các bạn là tính tự do, bay bổng và phong cách thiết kế không theo bất kỳ quy chuẩn nào giống như các quy định trên trường mà chúng tôi dạy. Đặc biệt, yếu tố quan trọng để làm nên một sản phẩm hoàn chỉnh chính là cảm xúc của các bạn. Tuy nhiên, tôi cho rằng còn một yếu tố khác cũng quan trọng không kém. Đó chính là mục đích thiết kế của các bạn. Với yêu cầu đề bài, chúng ta cần xác định: Chúng ta đang nói về trường Văn Miếu, lịch sử của trường Văn Miếu hay lịch sử của nước nhà? Từ việc tách bạch rõ ràng hai vấn đề này, chúng ta sẽ có một bản thiết kế chính xác hơn theo con đường mà đề bài đưa ra. Bên cạnh đó, logo được thiết kế cho trường Văn Miếu cần phải thể hiện được độ nhận diện của Văn Miếu. Về màu sắc, phông chữ… tôi nghĩ nghệ thuật là một bộ môn khoa học, nhưng bộ môn khoa học này không có khái niệm về cái đẹp mà chỉ có cảm xúc về cái đẹp”.

Kết thúc chung cuộc, ngôi vị cao nhất của cuộc thi gọi tên Nguyễn Trần Tài, sinh viên đến từ Học viện Báo chí và Tuyên truyền, với ấn phẩm Việt Nam Sử Lược lấy cảm hứng từ hình ảnh Rùa đội bia – một trong những biểu tượng văn hóa lâu đời của Văn Miếu Quốc Tử Giám. Điểm lại chặng đường của mình với Creative Hunter 2022, bạn Nguyễn Trần Tài vui mừng khi nhận được nhiều đánh giá tích cực của Ban Giám khảo cũng như sự yêu mến của khán giả có mặt tại hội trường.

Creative Hunter 2022 khép lại với nhiều dấu ấn khó phai bởi lòng nhiệt huyết và tình yêu văn hóa – lịch sử Việt của các “thợ săn sáng tạo”. Với những thành tựu mà chương trình năm nay đạt được, cuộc thi hứa hẹn trong tương lai sẽ trở thành sân chơi bổ ích dành cho cộng đồng người trẻ theo đuổi đam mê thiết kế và truyền thông.

 

Thu Phương

Được đóng lại, nhưng trackback và pingback được mở.